วันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ระบบขนถ่ายวัสดุอัตโนมัติ

 ระบบรถสายพานลำเลียง

ระบบสายพานลำเลียง Belt Conveyor System
ระบบสายพานลำเลียง Belt Conveyor System เป็นระบบสายพานลำเลียงที่เหมาะสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมผลิตชิ้นงาน ทุกชนิด

ระบบสายพานลำเลียง (Belt Conveyor) คือ อุปกรณ์ลำเลียง (Conveyor) ที่ใช้สายพาน (Belt) เป็นตัวนำพาวัสดุ ระบบสายพานลำเลียงทำหน้าที่เคลื่อนย้ายวัสดุจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง  หลังจากวัสดุหรือชิ้นงานผ่านกระบวนการตามขั้นตอนมา เมื่อมาถึงการขนย้ายหรือลำเลียงก็จะใช้ระบบสายพานลำเลียง (Belt Conveyor System) ในการเคลื่อนย้ายวัสดุหรือชิ้นงาน


ระบบสายพานลำเลียง Plastic Belt Conveyor System (แบบพลาสติก)

     สำหรับลำเลียงชิ้นงานหรือวัสดุขึ้นในแนวลาดเอียง ในไลน์การผลิตที่มีการลำเลียงต่างระดับ ระบบสายพานลำเลียงแบบพลาสติก สามารถลำเลียงผ่านน้ำหรือลำเลียงชิ้นงานที่เปียกได้ และยังไม่เป็นสนิท ลักษณะการทำงานของระบบสายพานลำเลียงแบบพลาสติก

โครงสายพาน ลำเลียงโครงเหล็ก


โครงสร้าง (ConveyorStructure) ของระบบสายพาน อาจใช้เป็ น โครงเหล็กสําหรับงานทัวไป และ ใช้เป็นโครงสร้าง Stainless สําหรับงานในอุตสาหกรรม ส่วนทีใช้เป็นฐานรองรับสายพานจะเป็น Wear Strip ซึ่งจะรองรับน้ำหนักทั้งหมดของระบบรวมทั้ง น้ำหนักสายพาน และน้ำหนักวัสดุที่บรรทุกระบบ โครงสร้าง


ระบบ AGV
(Automated Guided Vehicle System หรือ AGVS)  

        รถขนส่งเคลื่อนที่อัตโนมัติ AGV มีหลายชนิดให้เลือกตามความเหมาะสมของการใช้งานตั้งแต่ การใช้งานแบบลากจูง container ,แบบยก container จนถึงแบบรถยก (Forklift) ในลักษณะต่างๆ โดยมีระบบควบคุมเส้นทางและนำทางการขับเคลื่อน (The Vihicle Navigation & Guidance System) ด้วยการเหนี่ยวนำของสนามแม่เหล็กที่ฝังอยู่ในพื้นผิวทางเดินรถ AGV หรือแบบควบคุมโดยการ ตรวจจับด้วยแสงเลเซอร์เพื่อให้รถ AGV สามารถเคลื่อนที่ไปตามเส้นทางที่กำหนดได้
 เป็น ผลดี ด้านจิตวิทยา ทำให้บริษัทก้าวทันยุค เทียบเท่ากับบริษัทระดับโลก ซึ่งใช้ระบบAutomation  มานานนับทศวรรษแล้ว ในการติดต่อกับลูกค้า โดยเฉพาะบริษัททีมีการติดต่อกับต่างประเทศ

การใช้งาน รถ AGV โดยการส่งสัญญาณผ่าน Wireless 



การใช้งาน รถ AGV รถขนส่งอัตโนมัติ




1 ความคิดเห็น:

ระบบAS/RS

  ระบบการจัดเก็บและเรียกคืนวัสดุอัตโนมัติ AS/RS ระบบการจัดเก็บและเรียกคืนวัสดุอัตโนมัติ  (  Automated Storage/Retrieval System  หรือเรียก  A...